2/02/2554

สวัสดีปีกระต่ายทอง 2554 (Hello Golden Rabbit Year 2011)

Happy Chinese New Year  สวัสดีปีใหม่จีน ปีกระต่ายทอง 2554


   เริ่มต้นการเขียน Blog เป็น Blog แรก ถือว่าเป็นฤกษ์ดีทีเดียว วันนี้เป็นวันที่ 2 ก.พ. 2554 เป็นวันไหว้เพื่อต้อนรับปีใหม่จีนของพี่น้องชาวจีนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ต้องขอกล่าวคำอวยพรว่า " ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ " กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ และทุกท่านค่ะ ซึ่งคำอวยพรนี้เป็นคำอวยพรที่พูดกันจนติดปากไม่ว่าจะมีเชื้อสายจีนหรือไม่ก็ตาม
  
   " ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ " แปลว่า " ขอให้ประสบโชคดี ขอให้มั่งมีปีใหม่ " ก็ขอให้ทุกท่านสมความปรารถนาทุกประการนะคะ
   เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศในวันนี้ เราไปฟังเพลง " ตรุษจีน " ขับร้องโดย บอย - มินท์  ในรายการ " คุณพระช่วย " กันก่อนที่จะเข้าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ได้นำมาฝากกันค่ะ


ตรุษจีนในประเทศไทย ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันปีใหม่




วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้ายหยุดพักผ่อนยาว ในตอนค่ำจะมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ หรือ ถี่จู่เอี๊ย ให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการะบูชาของเจ้าบ้าน หลังจากที่ได้ไหว้อัญเชิญขึ้นสวรรค์เมื่อ 4 วันที่แล้ว

วันไหว้ คือ วันสิ้นปี จะมีการไหว้ 3 ครั้ง คือ

ตอนเช้ามืด จะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ย เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์ 3 อย่าง (ซาแซ ได้แก่ หมูสามชั้นต้ม ไก่ เป็ด ปรับเปลี่ยนเป็นชนิดอื่นได้ หรือมากกว่านั้นได้จนเป็นเนื้อสัตว์ห้าชนิด) เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง

ตอนสาย จะไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พอ่แม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน (ส่วนมากจะทำตามที่ผู้ที่ล่วงลับเคยชอบ) รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้ไปเป็นสิริมงคล และถือเป็นเวลาที่ครอบครัวหรือวงศ์ตระกูลจะรวมตัวกันได้มากที่สุด จะแลกเปลี่ยนอั่งเปาหลังจากรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว

ตอนบ่าย จะไหว้ ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนทเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทับเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเป็นสิริมงคล

วันขึ้นปีใหม่ หรือ วันเที่ยว หรือ วันถือ คือวันที่หนึ่งของเดือนที่หนึ่งของปี (ชิวอิก) วันนี้ ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน คือ ไป๊เจีย คือ การไปไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้ เหตุที่ให้ส้มก็เพราะออกเสียงภาษาจีนแต้จิ๋วว่า "กา" ซึ่งไปพ้องกับคำว่าทอง เพราะฉะนั้นการให้ส้มจึงเหมือนนำโชคดีไปให้ จะมอบส้มจำนวน 4 ผล ห่อด้วยผ้าเช็ดหน้าของผู้ชาย เหตุที่เรียกวันนี้ว่าวันถือคือ เป็นวันที่ชาวจีนถือว่าเป็นสิริมงคล จะมีคติถือบางอย่าง เช่น ไม่พูดจาไม่ดีต่อกัน ไม่จับไม้กวาด เป็นต้น และครอบครัวพากันออกไปพักผ่อนนอกบ้าน

และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ ที่ตั้งตารอคอยวันนี้เลยทีเดียว นั่นคือ อั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย นั่นเอง


     สัญลักษณ์อีกอย่างของเทศกาลนี้ คือ อั่งเปา(ซองแดง) คือ ซองแดงใส่เงินที่ผู้ใหญ่แล้วจะมอบให้ผู้น้อย และมีการแลกเปลี่ยนกันเอง สีแดงของซองเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดี และเงินที่บรรจุภายบางครั้งจะเป็นเลขนำโชค เช่น เลข 8 อ่านในภาษาจีนจะมีความหมายถึงความรุ่งเรือง หรือความร่ำรวย

     หรือจะใช้คำว่า แต๊ะเอีย (ผูกเอว) ที่มาคือในสมัยก่อน เหรียญจะมีรูตรงกลาง ผู้ใหญ่จะร้อยด้วยเชือกสีแดงเป็นพวงๆ และนำมามอบให้เด็กๆ เด็กๆ ก็จะนำมาผูกเก็บไว้ที่เอว

และมีคำอวยพรอีกคำหนึ่งที่นิยมพูดกัน คือ ...

เกียฮ่อซินนี้ ซินนี้ตั้วถั่น แปลว่า " สวัสดีปีใหม่ ขอให้ร่ำรวยๆ "  
อีกฝ่ายก็จะกล่าวตอบว่า ตั่งตังยู่อี่ แปลว่า " ขอให้สุขสมหวังเช่นกัน "


ขอให้สนุกสุขสันต์ เฮง เฮง รวย รวย ในวันตรุษจีนปีนี้นะคะ  ^_^ 


1 ความคิดเห็น: